Cây ngô đồng và những công dụng chữa bệnh bất ngờ

 

Cây ngô đồng từ lâu đã được trồng làm cây cảnh phổ biến ở nước ta. Không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, loài thực vật này còn có công dụng chữa bệnh khiến chúng ta phải bất ngờ.Cây ngô đồng là loại cây cảnh quen thuộc ở nước ta và đã từng xuất hiện trong nhiều câu ca xưa. Được trồng làm cảnh không chỉ bởi cây có hình dáng đẹp mắt mà còn bởi loài thực vật này mang ý nghĩa phong thủy trong quan niệm tâm linh của người Việt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng người xưa còn trồng ngô đồng như một thảo được có tác dụng trị bệnh. Đông y có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh từ loài thực vật này.Đôi nét về cây ngô đồngNgô đồng là loài thực vật có nguồn gốc từ vùng Trung và Nam Mỹ. Khi du nhập vào nước ta, cây được trồng rộng khắp từ Bắc vào Nam bởi nó khá “dễ tính”, sống được ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Ở nước ta, loài thực vật này còn được biết đến với những tên gọi khác như sen lục bình, dầu lai lá sen…

Trên thế giới hiện có hai giống ngô đồng là loại kích thước nhỏ trồng để làm cảnh và loại kích thước lớn là cây thân gỗ ít phổ biến hơn. Cây ngô đồng mà chúng ta nhắc tới trong bài viết này là dạng cây cảnh, thân mọng nước, phần gốc phình to như bình hoa. Cây cao từ 40cm đến 100cm, thân cây có nhiều vết sẹo và cây có chứa độc tính.
cây ngô đồng 1

Đây là loại cây cảnh, cây phong thủy nhiều người ưa thích

Trong đời sống, ngô đồng được trồng như một loại cây cảnh trang trí nhà cửa, sân vườn. Theo quan niệm phong thủy của người Việt, loài cây cảnh này có tác dụng xua đuổi tà khí, thu hút vận may và tài lộc. Với sức sống bền bỉ, nó cũng là một biểu tượng của sự trường tồn.

Trong y học cổ truyền, lá, thân, nhựa cây được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh như táo bón, mụn nhọt, nhiễm trùng, chảy máu. Cây thuốc này còn có tác dụng lợi sữa cho phụ nữ mang thai, bồi bổ sức khỏe, bổ thận tráng dương cho nam giới.

Công dụng chữa bệnh của cây ngô đồng

Đông y từ xa xưa đã sử dụng ngô đồng làm cây dược liệu chữa bệnh. Có thể kể đến những lợi ích nổi bật nhất của loài thực vật này như:

Điều trị mụn nhọt sưng tấy

Nhựa cây ngô đồng có thể điều trị mụn nhọt và sưng tấy do mụn nhọt. Nếu không may bị mụn nhọt, bạn chỉ cần lấy nhựa từ thân cây, bôi lên vùng bị mụn nhọt nhiều lần sẽ khỏi. Cách này cũng phòng ngừa mưng mủ ở mụn nhọt. Nếu mụn nhọt kích thước lớn, bạn giữa nhuyễn lá ngô đồng đắp 3 – 5 ngày liên tục sẽ cải thiện được đáng kể.

Chữa vết thương phần mềm

Nếu trên da có các vết thương hở mức độ nhẹ, vết trầy xước, chúng ta có thể dùng lá cây ngô đồng giã nát và đắp để cầm máu. Nếu có vết bầm tím cũng có thể đắp lá sẽ giảm đáng kể. Trong lá ngô đồng chứa chất kháng khuẩn tự nhiên, sẽ phòng ngừa nhiễm trùng và giúp nhanh lành thương.
cây ngô đồng 2

Lá và hoa cây ngô đồng

Chữa ho hiệu quả

Các thầy thuốc Đông y xưa dùng ngô đồng để chữa gà, ho ra máu mức độ nhẹ. Thân lá và cuống ngô đồng mang rửa sạch, sắc nước uống đến khi khỏi. Nếu thường xuyên uống bài thuốc này sẽ phòng ngừa được ho gà và ho ra máu mức độ nhẹ. Trong trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân buộc phải thăm khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân.

Chữa sa tử cung ở nữ giới

Trước đây, nữ giới bị sa tử cung được các thầy thuốc điều trị bằng ngô đồng. Cách điều trị là dùng cuống lá ngô đồng rửa sạch, giã nát và đắp trực tiếp lên vùng tử cung.

Chữa ghẻ lở ngoài da

Giống như hiệu quả điều trị mụn nhọt, ngô đồng cũng có tác dụng chữa ghẻ lở ngoài da. Cách chữa trị là giã nát lá rồi đắp lên vùng da bị bệnh. Kiên trì đắp hàng ngày, làn da sẽ nhanh chóng phục hồi, vết ghẻ lở biến mất mà bạn không cần dùng các loại thuốc kháng sinh.

Giảm sưng, đau hạch

Cây ngô đồng cũng tỏ ra khá hiệu quả trong điều trị nổi hạch, sưng đau hạch ở vùng cổ, chân, tay. Nguyên liệu bạn cần dùng là nhựa lấy từ thân cây. Chỉ cần rạch thân cây, lấy nhựa và dùng tăm bông thấm nhựa cây bôi lên vùng bị nổi hạch. Kiên trì áp dụng mỗi ngày một lần bạn sẽ sớm nhận ra hiệu quả.
cây ngô đồng 3

Lá và nhựa ngô đồng chữa bệnh ngoài da hiệu quả

Tăng cường sinh lực phái mạnh

Loài thực vật này còn có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới. Thân cân mang thái mỏng, phơi khô, sao vàng, hạ thổ rồi mang ngâm rượu. Uống thứ rượu thuốc này thường xuyên sẽ giúp các quý ông tăng cường chức năng sinh lý.

Các tác dụng khác của cây ngô đồng

Ngoài ra, ngô đồng còn được biết đến với các tác dụng khác như:

    • Người bị phong thấp thường bị ra nhiều mồ hôi tay chân. Nếu bị chứng bệnh này, bạn chỉ cần dùng rễ ngô đồng sắc thuốc uống hàng ngày sẽ hết.
    • Dùng khoảng 15g lá ngô đồng sắc lấy nước thuốc uống hàng ngày để điều trị mỡ máu và huyết áp cao.
    • Dùng vỏ cây phơi khô, đốt thành tro rồi trộn với dầu bôi vào hậu môn sẽ giảm hẳn triệu chứng trĩ.
    • Người bị bỏng lửa hoặc bỏng nước nhẹ có thể đốt vỏ cây thành tro, sau đó pha nước uống sẽ giảm triệu chứng khó chịu.
    • Đốt vỏ cây ngô đồng thành tro rồi dùng bôi lên tóc có tác dụng điều trị bạc tóc.

cây ngô đồng 4

Quả và hạt ngô đồng có chứa độc nên sử dụng được

Lưu ý khi dùng cây ngô đồng chữa bệnh

Cây ngô đồng được trồng làm cảnh và có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Nhưng loài thực vật này cũng tiềm ẩn một mối nguy hiểm trong các gia đình. Phần quả và hạt ngô đồng chữa chất độc curcin có thể gây ngộ độc tiêu hóa và gan nếu không may ăn phải. Triệu chứng ngộ độc có thể là tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, bỏng rát họng… Nặng hơn có thể rối loạn mạch, xuất huyết tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nhà có trẻ nhỏ cần hết sức lưu ý khi trồng loại cây này.

Dù ngô đồng được biết đến với công dụng chữa nhiều chứng bệnh đơn giản, nhưng khi gặp bất cứ vấn đề sức khỏe nào chúng ta cũng nên đi khám bác sĩ. Trước khi tự ý dùng ngô đồng chữa bệnh bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc Đông y.

Với những thông tin được Long Châu chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có thêm hiểu biết về cây ngô đồng và những công dụng chữa bệnh của nó.

Thanh Hương

Bài đăng phổ biến

Phụ nữ ngoại tình chỉ “thèm” 1 thứ, đàn ông biết mà giữ vợ

Nữ diễn viên buồn lấy kim cương ra đếm đã “bị b;ắ.t vì rửa t;iền cho đại gia”? Sự thật khiến khán giả rù;ng mì;nh

Những người пàყ tuyệ t đṓ i đừng ăn THỊT VỊT dù thèm đḗn mấy

4 ‘chỗ hiểm’ đàn bà khôn ngoan cấm tiệt đàn ông ‘sờ’ vào, kể cả chồng

Cây lưỡi hổ thích thứ nước пàყ nhất: Cứ đổ vào gốc là chồi lên tua tủa, hoa nở từng chùm lớn

Đàn ông thích nhất 15 điều này ở phụ nữ hơn cả khuôn mặt đẹp

Người mẹ nghèo nhận nuôi cậu bé mồ côi, đi làm thêm vất vả để con học trường nổi tiếng: 22 năm sau được trả ơn 55 TỶ ĐỒNG

Rán trứng chỉ cần thêm vài giọt này, trứng nở phồng, xốp mịn, 2 quả mà nhiều như 4 quả

Từ 1/4/2024: Vợ chồng, người thân đi xe máy của nhau cần có 3 Giấy này, nếu không có sẽ ph-ạt lên tới 8 triệu đồng

3 bữa cơm được mời thì chớ dại mà ăn, cái số 1 quá nhiều người mắc