ĂN CÁ NỤC MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE?

 

Ăn cá nục lâu nay nhưng bạn đã biết rõ về loài cá này chưa? Cá nục là loài cá khá phổ biến, được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, rất ít người biết được những lợi ích tuyệt vời mà cá nục mang lại. 


Cá nục là cá gì?Cá nục là loài cá nước biển, kích thước nhỏ, chiều dài không quá 40 cm. Thân mình cá nục hơi tròn có 4 vây phân bố đều trên lưng và dưới bụng. Cá nục thường sinh sản và khoảng tháng 2 và tháng 5. Tuy nhiên, tại nước ta, cá nục sinh sản thường tháng 7. Số lượng trứng của cá nục cái khoảng từ 25.000 – 150.000 trứng. Thức ăn chủ yếu của cá nục là tôm hoặc động vật phù du không xương.
ĂN CÁ NỤC MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE? - Crab Seafood

Ăn cá nục có tốt không? 

Cá nục được biết đến như một loại cá có tác động rất tốt đến sức khỏe của con người.

1. Giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega – 3 có trong cá, đặc biệt là cá biển như cá nục có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp ở người.

2. Giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Vì cá nục có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Các loại thịt động vật như lợn, bò,… chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường,… Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn.

Cá là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa. Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ,… Mặt khác trong cá rất giàu axit béo omega – 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.

5. Tốt cho tim mạch

Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega – 3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Ăn nhiều cá nục giúp giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên 35.000 phụ nữ, trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, 32% người có thể giảm ung thư vú khi sử dụng dầu cá. Nếu kết hợp nhiều cá trong chế độ ăn uống, nó có thể làm giảm nguy cơ phát sinh ung thư tuyến tiền liệt.
ĂN CÁ NỤC MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE? - Crab Seafood

Ăn nhiều cá nục có béo không? Ăn cá nục có giảm cân không?

Ăn cá nục có béo không? Đây cũng là một trong những thắc mắc của không ít người đặc biệt là những ai đang xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng giảm cân. Câu trả lời cho băn khoăn này chính là KHÔNG!

Thứ nhất, vì lượng calo có trong 100g cá nục chỉ rơi vào 111 calo – đây hoàn toàn không phải là một con số quá lớn. Hơn nữa, mỗi ngày, chúng ta cần tới 2000 calo để duy trì hoạt động bình thường tức là mỗi bữa sẽ cần nạp khoảng 667 calo với chế độ ăn 3 bữa/ngày.

Cá nục sẽ không gây nên tình trạng tăng cân hay béo phì, đó cũng chính là lý do vì sao, rất nhiều bạn đã sử dụng cá nục làm món chính trong chế độ ăn kiêng của mình. Thịt cá nục không những thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Vì thế đừng lo lắng rằng ăn nhiều cá nục sẽ béo bạn nhé!

Ăn cá nục có bị ho không?

Khi bị ho, tôm cua và cá không phải là một thực phẩm được khuyến khích sử dụng bởi hệ hô hấp dễ bị kích thích do vỏ của những loại hải sản này. Ngoài ra, trong tôm cua và cá rất giàu protein mà nhiều người có thể bị dị ứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ho.

Bà bầu ăn cá nục được không?

Cá là một trong những thực phẩm có lợi cho thai nhi và thường gặp trong thực đơn dành cho bà bầu hằng ngày. Cá nục là một trong những loại cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng bên trong cá có hàm lượng thủy ngân cao thì mẹ bầu ăn cá nục được không? Câu trả lời là hoàn toàn được và nên ăn ở mức độ vừa phải từ 1 – 2 bữa/ tuần.

Ăn thịt á nục đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ mang thai:

1. Tăng cường khả năng phát triển não bộ của thai nhi

Quá trình hình thành não bộ và cơ quan nội tạng của thai nhi rất cần các dưỡng chất omega 3 và folate mà hai chất này có rất nhiều trong cá nục, vì vậy ăn thịt cá nục thường được nhiều mẹ bầu lựa chọn trong suốt thai kỳ.

nhờ hàm lượng omega 3 và kali có trong cá nục, nhịp tim duy trì ổn định và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

3. Cải thiện xương và răng

Hàm lượng vitamin D và canxi trong cá nục khá cao. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình hình thành xương và răng cho thai nhi và giúp thai phụ chắc khỏe xương hơn.

4. Giảm lượng cholesterol

Nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể thai phụ sẽ thuyên giảm nhờ hàm lượng omega 3 và omega 6 có trong cá nục, giúp thai phụ hạn chế mắc cao huyết áp hoặc tiền sản giật.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng kẽm và vitamin C có trong cá nục sẽ giúp thai phụ tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại những virus, vi khuẩn tấn công.

6. Không gây béo phì

Cá nục chứa hàm lượng protein cao và có thể thay thế cho những loại thị trên mà không chứa nhiều chất béo, rất thích hợp cho thai phụ.

Một vài nghiên cứu chỉ ra phụ nữ mang thai thường xuyên ăn cá nục có tỷ lệ mắc trầm cảm thấp hơn so với người không ăn. Duy trì ít nhất một tuần ăn một bữa cá nục để có một thai kỳ khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần.
ĂN CÁ NỤC MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE? - Crab Seafood

Ăn cá nục đông lạnh có tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bất cứ loài cá đông lạnh nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Vậy ăn cá nục đông lạnh có tốt không?

Ưu điểm:

  • Nhờ vào quá trình làm lạnh cá ở nhiệt độ – 40 độ C và trữ đông – 18 độ C, đảm bảo tối đa hàm lượng dưỡng chất trong cá.
  • Đóng gói vô trùng đảm bảo không để vi khuẩn hay ký sinh xâm nhập vào cá.
  • Giữ được lâu hơn mà không làm cá bị hỏng hay mất chất dinh dưỡng.
  • Tiện lợi để vận chuyển và sử dụng.

Nhược điểm:

  • Rã đông không đúng cách có thể làm hao hụt, mất đi chất dinh dưỡng trong cá.
  • Vitamin và khoáng chất trong cá sẽ bị tan trong nước trong khi rã đông.
  • Cá mất đi độ ngọt thịt tự nhiên, không thể tươi ngon như cá sống.

Để thưởng thức cá nục đông lạnh tốt cho sức khỏe, không làm mất chất dinh dưỡng, … Các bạn nên rã đông cá bằng cách đặt cá vào ngăn mát tủ lạnh, hoặc nhiệt độ phòng. Hạn chế việc dùng nước nóng và để nước thấm vào cá khi rã đông nhé!
ĂN CÁ NỤC MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO SỨC KHỎE? - Crab Seafood

Bài đăng phổ biến

Phụ nữ ngoại tình chỉ “thèm” 1 thứ, đàn ông biết mà giữ vợ

Nữ diễn viên buồn lấy kim cương ra đếm đã “bị b;ắ.t vì rửa t;iền cho đại gia”? Sự thật khiến khán giả rù;ng mì;nh

Những người пàყ tuyệ t đṓ i đừng ăn THỊT VỊT dù thèm đḗn mấy

4 ‘chỗ hiểm’ đàn bà khôn ngoan cấm tiệt đàn ông ‘sờ’ vào, kể cả chồng

Cây lưỡi hổ thích thứ nước пàყ nhất: Cứ đổ vào gốc là chồi lên tua tủa, hoa nở từng chùm lớn

Đàn ông thích nhất 15 điều này ở phụ nữ hơn cả khuôn mặt đẹp

Người mẹ nghèo nhận nuôi cậu bé mồ côi, đi làm thêm vất vả để con học trường nổi tiếng: 22 năm sau được trả ơn 55 TỶ ĐỒNG

Rán trứng chỉ cần thêm vài giọt này, trứng nở phồng, xốp mịn, 2 quả mà nhiều như 4 quả

Từ 1/4/2024: Vợ chồng, người thân đi xe máy của nhau cần có 3 Giấy này, nếu không có sẽ ph-ạt lên tới 8 triệu đồng

3 bữa cơm được mời thì chớ dại mà ăn, cái số 1 quá nhiều người mắc