Bác Sĩ Ung Thư Giải Thích 13 Triệu Chứng Ung Thư Phổi Không Bao Giờ Bỏ Qua

 

Biết các triệu chứng ung thư phổi quan trọng có thể cứu sống bạn.Ung thư phổi là một trong những loại tế bào ác tính nghiêm trọng nhất hình thành trong cơ thể và theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ , có 235.760 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm. Ngoài ra, mỗi năm có hơn 131.880 ca tử vong do căn bệnh ác tính này. Đáng buồn thay, đó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư trên thế giới.

Phổi giống như những miếng bọt biển hút không khí và giải phóng bất kỳ lượng carbon dioxide nào bạn hít vào. Những cơ quan quan trọng này cung cấp hơi thở cho sự sống, vì vậy, dễ hiểu là những người bị tổn thương phổi sẽ khó thở. Nguy cơ phát triển ung thư phổi đáng kể nhất là do hút thuốc lá .

Tuy nhiên, có rất nhiều người mắc bệnh ác tính này nhưng chưa hề hút thuốc một ngày nào trong đời. Những người hút thuốc và bỏ thuốc sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư này; tuy nhiên, nguy cơ vẫn còn vì một số tổn thương ở phổi là vĩnh viễn.

Mười ba triệu chứng ung thư phổi chính

Cũng như nhiều dạng ung thư khác, ban đầu có thể không phát hiện được. Trong giai đoạn đầu, một người có thể cảm thấy mình bị viêm phế quản hoặc cảm lạnh nặng kéo dài. Tuy nhiên, khi tình trạng tiến triển, việc thở trở nên khó thở, khiến việc đi lại trong nhà trở nên khó chịu.

Một số người có thể nhầm ung thư phổi với bệnh hen suyễn hoặc các bệnh khác như COPD. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó thở, điều cần thiết là phải được giúp đỡ. Dưới đây là những triệu chứng được các bác sĩ ung thư trên toàn thế giới quan sát nhiều nhất.. Ho ra máu2. Đau ngực

3. Ho hoặc cảm lạnh không khỏi

4. Nhức đầu mãn tính

5. Đau sâu tận xương

7. Khó thở

8. Khàn giọng

9. Yếu cơ

10. Buồn nôn và nôn

11. Tăng huyết áp hoặc đường huyết

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân số một gây ung thư phổi, nhưng bệnh này vẫn có thể phát triển mà không hút thuốc. Đối với người hút thuốc, hít phải chất gây ung thư có trong thuốc lá sẽ làm tổn thương các mô của phổi. Hệ thống phòng thủ của cơ thể làm việc chăm chỉ để chống lại những độc tố này, sửa chữa một số tổn thương.

Vấn đề là khi một người hút thuốc liên tục, cơ thể không thể sửa chữa được lượng tổn thương lớn xảy ra. Do đó, các tế bào khỏe mạnh trở thành ác tính và bắt đầu phát triển. Hút thuốc không phải là cách duy nhất bạn có thể phát triển loại ung thư này.

•Radon hoặc khí phóng xạ

Một mối lo ngại chính khác về phổi là hít phải khí phóng xạ gọi là radon. Radon có thể được tìm thấy trong các gia đình và doanh nghiệp trên khắp thế giới. Nó thấm vào những ngôi nhà này qua những lỗ nhỏ.

Radon có thể được tìm thấy tự nhiên trong trái đất và vì nó không màu, không mùi và không vị nên bạn có thể bị phơi nhiễm mà không biết. Khi đột biến gen bắt đầu, nguy cơ phát triển ung thư phổi của một người sẽ tăng lên.

•Amiang

Cuối cùng, amiăng là một nguyên nhân phổ biến khác gây ung thư phổi. Amiăng thường được sử dụng làm chất cách điện trong nhiều tòa nhà trước những năm 1990. Vì đây là khoáng chất silicat dạng sợi xuất hiện tự nhiên nên không ai nghĩ rằng việc sử dụng nó vì đặc tính bảo vệ của nó là có vấn đề.

Tuy nhiên, phổi amiăng là nơi con người bị phơi nhiễm và bị suy hô hấp nhưng có thể nhanh chóng chuyển thành ung thư.

•Các kim loại nặng khác

Cadmium và selen cũng là những kim loại nặng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ác tính này, nhưng nó không phổ biến như các phương pháp tiếp xúc khác.

•Không thể theo dõi

Đáng buồn thay, có thể không có cách nào có thể theo dõi được việc một người mắc bệnh ung thư phổi, vì vậy vấn đề vẫn còn là một bí ẩn. Các bác sĩ ung thư đã chứng kiến ​​nhiều trường hợp khói thuốc phụ hoặc khói thuốc phụ gây ra khối u, và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ xác nhận rằng chỉ cần ở gần người hút thuốc sẽ khiến một người tiếp xúc với 70 chất độc nguy hiểm.

Hiểu biết về các loại khối u ác tính ở phổitrích dẫn của những người sống sót sau ung thư

Khi ung thư phổi phát triển, điều đó thật đáng sợ và bạn đặt câu hỏi liệu mình có sống sót và chất lượng cuộc sống nếu sống sót hay không. Cộng đồng y tế chia căn bệnh ung thư này thành hai loại và hiểu được cách phân loại này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

 

Các bác sĩ ung thư xác định loại ung thư bạn mắc phải bằng cách nhìn vào các tế bào dưới kính hiển vi. Ung thư tế bào nhỏ hoặc tế bào lớn được điều trị khác nhau.

•Tế bào nhỏ

Các bác sĩ ung thư quan sát thấy ung thư phổi tế bào nhỏ ở những người hút thuốc nhiều năm và hút thuốc rất nặng. Mặc dù nó không phổ biến như tế bào không nhỏ nhưng nó có xu hướng nghiêm trọng hơn và tiên lượng rất xấu.

hội Ung thư Hoa Kỳ tuyên bố rằng chỉ có 60% số người mắc bệnh ung thư này có thể vượt qua mốc 5 năm và chỉ khoảng 10% sẽ hồi phục. Tuổi thọ trung bình sau khi chẩn đoán chỉ là 14-20 tháng. Bạn phải ngừng hút thuốc và nếu bạn cần trợ giúp, nhiều chương trình cai thuốc có thể hỗ trợ bạn bỏ thuốc.

•Tế bào không nhỏ

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ là một thuật ngữ bao gồm một số phân nhóm trong đó. Mặc dù nó không nghiêm trọng như ung thư tế bào nhỏ nhưng chắc chắn nó vẫn gây ra các vấn đề lớn và các triệu chứng ung thư phổi . Các danh mục trong phần này là:

•Ung thư biểu mô tế bào vảy

•Ung thư biểu mô tuyến

•Ung thư biểu mô tế bào lớn

Các lựa chọn điều trị cho các triệu chứng ung thư phổi liên quan đến tế bào không nhỏ thường dễ chăm sóc hơn. Mặc dù đây vẫn là tình trạng nghiêm trọng nhưng vẫn có thể phục hồi. Mục tiêu là làm chậm hoặc ngừng quá trình tiến triển và giúp thở dễ dàng hơn.

Chìa khóa trong điều trị là xác định giai đoạn ác tính và mức độ lan rộng của nó. Một số bệnh ung thư có thể được loại bỏ nếu được phát hiện trước khi chúng di căn.

Biến chứng của ung thư phổi

Khi khối u ác tính tiến triển, các triệu chứng ung thư phổi sẽ tăng lên. Ngoài ra, các biến chứng khác có thể xảy ra do ung thư lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Các biến chứng phổ biến nhất như sau.

• Giảm chức năng phổi

Khi ung thư tiến triển, tắc nghẽn có thể xảy ra ở đường thở. Tế bào ung thư có thể phát triển trong ống phế quản, khiến việc thở trở nên khó khăn. Tràn dịch màng phổi cũng là một mối quan tâm.

Khi các khối u đè lên phổi, nó sẽ làm giảm khả năng thở của bạn. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị viêm phổi hơn.

• Khả năng lây nhiễm tăng lên

Một trong những triệu chứng ung thư phổi khó chịu nhất mà bạn phải đối mặt là nhiễm trùng dai dẳng. Vì các cơ quan quan trọng này bị tổn thương nên bạn sẽ dễ bị viêm phế quản hoặc viêm phổi hơn. Ngoài ra, khả năng miễn dịch suy giảm cũng khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

• Ho ra máu Ho ra máu

Không có gì lạ khi bạn ho ra máu khi bệnh ung thư tiến triển. Nó có thể có màu đỏ tươi hoặc màu rỉ sét, nhưng bất kỳ màu sắc nào cũng đều gây lo ngại. Khi các khối u kích thích đường hô hấp, nó sẽ gây chảy máu. Người ta ước tính rằng khoảng 1/4 số người bị ảnh hưởng gặp phải các triệu chứng ung thư phổi này.

• Tăng lượng canxi

Nồng độ canxi trong máu cao hơn bình thường có thể khiến cơ thể bạn bị tăng canxi huyết. Để giúp chống lại bệnh ung thư, cơ thể sẽ tiết ra một loại protein liên quan đến hormone giúp nâng cao khoáng chất này. Khi điều này xảy ra, một số triệu chứng phổ biến được quan sát thấy là khát nước nhiều hơn, đau dạ dày, chóng mặt, suy nhược và cần đi tiểu thường xuyên hơn.

• Tắc nghẽn trong tim

Mặc dù hiếm gặp nhưng ung thư phổi có thể di chuyển đến tim. Một khi khối u phát triển ở khu vực này, nó sẽ gây áp lực lên các tĩnh mạch và động mạch. Biến chứng này khiến bạn dễ bị đau tim, đột quỵ hoặc suy tim sung huyết.

• Khó khăn về thực quản

Ung thư có thể lan đến khu vực thực quản, nơi nó sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống. Nó có thể gây khó chịu khi thức ăn trôi qua khi ung thư xuất hiện ở khu vực này vì thành thực quản bị viêm và thô.

• Nén tủy sống

Ung thư có thể di căn đến cột sống và khiến các đốt sống ở khu vực này bị nén. Sau khi chịu áp lực, họ có thể sụp đổ. Nếu bạn bị đau lưng liên tục, yếu chân và tay cũng như rối loạn chức năng bàng quang, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng chèn ép tủy sống.

• Đau và khó chịu

Một trong những triệu chứng ung thư phổi phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp phải là đau. Ung thư phá hủy các mô tốt và gây áp lực lên vùng đó khi nó phát triển. Ngoài ra, chất lỏng sẽ lấp đầy phổi và khiến bạn khó thở sâu hoặc thậm chí cười.

Cơn đau không xảy ra cho đến giai đoạn nặng và có những cách tự nhiên để kiểm soát cơn đau và chống lại ung thư.

Suy nghĩ cuối cùng về các triệu chứng ung thư phổi

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ tuyên bố rằng ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ ba ở đất nước này. Phổ biến nhất là ung thư da, một trong những loại bệnh ác tính có thể điều trị được. Nếu bạn phát triển bất kỳ triệu chứng ung thư phổi nào, bạn phải tìm cách điều trị ngay lập tức.

Thời gian là điều cốt yếu khi bạn đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư nặng có tiên lượng xấu như vậy. Phát hiện sớm là chìa khóa để cứu sống bạn , và bạn càng mắc căn bệnh này sớm thì cơ hội sống sót của bạn càng cao. Rất may, có nhiều phương pháp vi lượng đồng căn để điều trị bệnh ác tính mà không cần kỹ thuật xâm lấn.

Đừng từ bỏ hy vọng nếu bạn hoặc người thân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Có những lựa chọn sẵn có để giúp bạn trong thời điểm khó khăn này.

Bài đăng phổ biến

Phụ nữ ngoại tình chỉ “thèm” 1 thứ, đàn ông biết mà giữ vợ

Nữ diễn viên buồn lấy kim cương ra đếm đã “bị b;ắ.t vì rửa t;iền cho đại gia”? Sự thật khiến khán giả rù;ng mì;nh

Những người пàყ tuyệ t đṓ i đừng ăn THỊT VỊT dù thèm đḗn mấy

4 ‘chỗ hiểm’ đàn bà khôn ngoan cấm tiệt đàn ông ‘sờ’ vào, kể cả chồng

Cây lưỡi hổ thích thứ nước пàყ nhất: Cứ đổ vào gốc là chồi lên tua tủa, hoa nở từng chùm lớn

Đàn ông thích nhất 15 điều này ở phụ nữ hơn cả khuôn mặt đẹp

Người mẹ nghèo nhận nuôi cậu bé mồ côi, đi làm thêm vất vả để con học trường nổi tiếng: 22 năm sau được trả ơn 55 TỶ ĐỒNG

Rán trứng chỉ cần thêm vài giọt này, trứng nở phồng, xốp mịn, 2 quả mà nhiều như 4 quả

Từ 1/4/2024: Vợ chồng, người thân đi xe máy của nhau cần có 3 Giấy này, nếu không có sẽ ph-ạt lên tới 8 triệu đồng

3 bữa cơm được mời thì chớ dại mà ăn, cái số 1 quá nhiều người mắc